กลุ่มประชาชนผู้สนับสนุนสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งตัวแทนยื่น”จดหมายเปิดผนึก” ถึง “นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย” ผ่าน”กงสุลใหญ่” มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลา

กลุ่มประชาชนผู้สนับสนุนสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งตัวแทนยื่น”จดหมายเปิดผนึก” ถึง “นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย” ผ่าน”กงสุลใหญ่” มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลา

วันนี้ 1 สิงหาคม 2567 ได้มีตัวแทนของกลุ่มภาคประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในนาม”กลุ่มประชาชนผู้สนับสนุนสันติสุขในดินแดนดารุลสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เข้าพบกับ กงสุลใหญ่ประเทศมาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา ณ ที่ทำการ กงสุลใหญ่มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลา เพื่อยื่น จดหมายเปิดผนึก ถึง นายอันวาร์ อิบราฮิบ นายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย เพื่อขอความร่วมมือในการแก้ปัญหาความไม่สงบของจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกิดขึ้นมา 20 ปี ซึ่งเนื้อหาของ จดหมายเปิดผนึก” มีดังต่อไป “กลุ่มพี่น้องประชาชนผู้สนับสนุนสันติสุขในดินแดนดารุสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้“เป็นการรวมตัวของพี่น้องประชาขนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันสร้างสันติสุข เน้นการทำให้พื้นที่มีความสงบปลอดจากเหตุร้าย และประชาชนมีความปลอดภัย

ทั้งนี้จากข้อเท็จจริงที่เกิดเป็นปัญหามาตลอด20ปีคือ ในพื้นที่มี“คนกลุ่มหนึ่งที่เรียกตนเองว่า บีอาร์เอ็น/พูโล”ซึ่งเป็นชาวไทยมุสลิมในพื้นที่3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้บิดเบือนหลักคิดและคำสอนแห่งศาสนาอิสลาม เช่น การชี้นำว่าพื้นที่ดินแดน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นดินแดนดารุ้ลฮักบี และปลุกระดมคนในพื้นที่ให้เข้าใจผิด โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเยาวชน และคนหนุ่มสาวไทยมุสลิมถูกปลุกปั่นให้ก่อเหตุร้ายเป็นการทำสงคราญีฮาด ซึ่งในการแก้ปัญหานี้รัฐบาลไทย หน่วยราชการ และผู้นำศาสนาก็พยายามจัดการแก้ไขชี้แจงทำความเข้าใจมาโดยตลอดจนถึงวันนี้

และปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ จากพฤติการณ์การก่อเหตุของกลุ่มคนผู้ก่อเหตุร้ายดังกล่าวข้างต้น โดยปรากฎหลักฐานชัดเจนว่าอาศัยพักพิง หลบซ่อน และส่องสุมอยู่ในพื้นที่ประเทศมาเลเซีย ใช้วิธีการสั่งการ หรือแอบเข้ามาทำการในไทยแล้วกลับเข้ามาเลเซีย ถือเป็นปัญหาอุปสรรคสำคัญที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยจะบังคับใช้กฏหมายตลอดมา นับเป็นความโชคดีของประเทศไทยที่ได้รับความกรุณาสั่งการและควบคุมการปฏิบัติให้หน่วยงานความมั่นคงชายแดนไทย-มาเลเซีย ได้ดำเนินการปิดกั้นจับกุมคนร้ายที่เข้าออกชายแดนเพื่อลอบเข้าก่อเหตุร้ายในฝั่งชายแดนไทย รวมถึงการนำอาวุธปืน/ระเบิดข้ามฝั่ง และกดดันมิให้ใช้พื้นที่ในมาเลเซียซ่องสุมเพื่อก่อเหตุในไทยด้วย


ในโอกาสนี้“กลุ่มพี่น้องประชาชผู้สนับสนุนสันติสุขในดินแดนดารุสลาม3จังหวัดชายแดนภาคใต้”ขอขอบคุณและชื่นชมในท่าทีที่ดียิ่งของฯพณฯอันวาร์ อิบรอฺิมต่อการสนับสนุนให้เกิดสันติสุขและการพัฒนา3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างสำคัญ ดังนั้นจึงใคร่ขออนุญาตแสดงความขอบคุณฯพณฯอันวาร์ อิบรอฮิม และหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เห็นความกรุณาช่วยเหลือกวดจับกุมกลุ่มคนร้าย รวมถึงการตรวจยึดอาวุธปืนและวัตถุระเบิดจากกลุ่มคนก่อเหตุร้ายดังกล่าวนี้ อย่างจริงจังต่อเนื่องต่อไป เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันเข็มแข็งยิ่งขึ้นและนำมาซึ่งความรักความศรัทธาของประชาชนแก่นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลของทั้ง2 ประเทศอย่างยิ่งด้วยเช่นกัน


จาก กลุ่มประชาชนผู้สนับสนุนสันติสุขสันติสุขในดินแดนดารุสลาม3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
بسم الله الرحمن الرحيم
ในการยื่น จดหมายปิดผนึกครั้งนี้ มีตัวแทนของกงสุลใหญ่มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลา ออกมารับจดหมาย และไม่ให้สัมภาษณ์กับสื่อ รวมทั้งตัวแทนของภาคประชาชนที่มายื่นจดหมายก็ขอร้องมิให้มีการถ่ายภาพ เพราะเกรงว่าจะมีอันตรายจาก แนวร่วม ขบวนการแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts